Cac quoc gia dung KOL de Marketing du lich nhu the nao

Vai trò của KOL trong các chiến dịch Marketing: Họ là ai?

KOL (Key Opinions Leaders) là cụm từ thường được sử dụng trong các chiến dịch Marketing những năm gần đây. Dịch một cách đơn giản, họ là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể quyết định đến hành vi tiêu dùng của một số đông khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

Việc sử dụng KOL đã trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch Marketing của các nhãn hàng trong khoảng 5 năm trở lại đây. Mỗi nhận xét của họ trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng tới hàng triệu người và sinh ra hàng nghìn đơn hàng. Tùy vào đặc điểm riêng, ngành nghề kinh doanh cũng như chiến lược Marketing, mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn một gương mặt khác nhau để làm KOL. Nhưng tựu chung lại, KOL thường thuộc một trong những nhóm đối tượng sau đây.

1. Người nổi tiếng trong làng giải trí

Đây là nhóm đối tượng thường được các doanh nghiệp, nhãn hàng để mắt đến nhiều nhất, vì họ vốn là những người đã có tiếng nói, sức ảnh hưởng cùng một tập hợp fan đông đảo (chính những người hâm mộ này có thể trở thành đối tượng khách hàng trung thành vì tâm lý muốn sử dụng đồ như thần tượng). Thường nhóm này sẽ có các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC… Độ nổi tiếng, được yêu thích của họ sẽ tỷ lệ thuận với giá trị hợp đồng. Ngoài việc làm KOL, người nổi tiếng có thể kiêm nhiệm thêm những trọng trách khác như người đại diện thương hiệu, đóng quảng cáo, tham gia các chiến dịch Marketing, giới thiệu sản phẩm…

Vai tro cua KOL trong cac chien dich Marketing Ho la ai
Các người mẫu thường được mời làm KOL cho chiến dịch Marketing cùa các nhãn hàng thời trang.

2. Nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Cùng với sự phát triển của Internet, giới trẻ ngày nay dễ dàng hơn trong việc trở thành nhân vật nổi tiếng, có sức ảnh hưởng với một đối tượng cộng đồng. Họ là các hot facebooker, blogger, vlogger, Youtuber… với lượng người theo dõi đông đảo (hàng chục nghìn đến hàng chục triệu follower) trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Cũng có thể đó là một người tạm thời nổi tiếng sau một hành động, một phát ngôn đặc biệt.

Việc sử dụng các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội này có thể là cơ hội nhưng cũng mang đến nhiều nguy cơ cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Thứ nhất vì việc xây dựng hình ảnh của những nhân vật này chưa chuyên nghiệp và bền vững như người nổi tiếng, nếu họ vướng phải một lùm xùm tiêu cực về phát ngôn, hình ảnh nào đó thì nhãn hàng sẽ thiệt hại rất nhiều. Thứ hai là do độ “nổi tiếng” của họ không chắc chắn và dài hạn nên khi ký hợp đồng KOL, sức ảnh hưởng họ mang đến cho nhãn hàng có thể không ổn định. Nhóm đối tượng này thường được sử dụng trong ngành hàng tiêu thụ nhanh và hướng đến giới trẻ.

Vai tro cua KOL trong cac chien dich Marketing Ho la ai 2
Trong khi đó, Vlogger thường được hướng đến các nhãn hàng cho giới trẻ.

3. Nhóm chuyên gia 

Đây là nhóm đối tượng không nổi tiếng đại trà như ngôi sao giải trí hay các Vlogger nhưng có tiếng nói với giới chuyên môn và kinh nghiệm, kỹ năng nhất định. Đối tượng KOL này thích hợp cho các ngành hàng chuyên biệt như sản phẩm chăm sóc y tế (mời KOL là các bác sĩ), phần mềm kinh doanh (KOL là các doanh nhân), hoặc lĩnh vực thiết kế, xây dựng (KOL là kiến trúc sư)…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *