thue kha banh dung clip dot xe chieu bai marketing cua pega lieu co sang suot 3

Thuê Khá “bảnh” dựng clip đốt xe máy, chiêu bài marketing của Pega liệu có sáng suốt?

Cực kì đầu tư cho các chiến dịch marketing, thậm chí từng hợp tác với “ngôi sao tiền tỉ” Sơn Tùng MTP, hãng xe đạp điện Pega đã gặt hái nhiều thành công về thương hiệu. Mới đây, Pega quyết định “chơi lớn” khi triển khai chiến dịch “Đập xe máy, đổi xe điện”. Vừa ra mắt không lâu, thử thách này lập tức gây chú ý với sự tham gia của hiện tượng mạng xã hội Khá “bảnh”. Tuy nhiên, liệu “nước cờ” này sẽ đem tới kết quả như ý muốn hay lại vô tình khiến hãng “hứng gạch đá” từ dư luận?

Nổi lên từ những clip ngắn ghi lại động tác “múa quạt” dưới nền nhạc VinaHey hay các đoạn livestream chửi thề, phát ngôn gây sốc, Ngô Bá Khá (Khá “bảnh”) sở hữu lượng fan đông đảo với hơn 2 triệu lượt theo dõi trên Youtube. Ngày 28/3, trên kênh cá nhân của mình, Khá “bảnh” đã đăng tải một video với tựa đề “đi xe máy tốn xăng bực mình đập xe”.  Trong clip, Khá cùng các bạn dùng gậy sắt đập nát chiếc xe Honda PCX với lí do xe mua thì đắt mà lại “ăn xăng như nước lã”. Không dừng ở đó, hội thanh niên còn châm xăng, đốt xe và khẳng định “đốt luôn không mọi người lại bảo đập xong lại sửa lại cho mới”.

thue kha banh dung clip dot xe may chieu bai marketing cua pega lieu co sang suot
Hình ảnh của Khá “bảnh” trong clip đốt xe.

Đa phần khán giả sau khi xem xong clip đều tỏ ra phẫn nộ trước hành động ngông cuồng của chàng trai 9x. Một số người tinh ý nhận ra đây là chiêu bài marketing của Pega. Bởi Khá “bảnh” có nhấn mạnh: “Bảnh tính cả rồi, đốt xong gửi video cho hãng Pega, để làm quả con xe điện của Pega tặng.” Được biết, hãng Pega vừa triển khai chiến dịch “Đập xe máy, đổi xe điện” vào đầu tháng 04/2019. Theo đó, khi người tiêu dùng quay lại cảnh phá hỏng xe máy gửi cho hãng thì sẽ được đổi ngay một xe điện bất kì. Hãng cũng không quên kèm theo những quy định như: xe phải chính chủ, mua từ 2017, “đổi ngang với các xe máy có giá trị khi mua cao hơn, bằng hoặc thấp hơn tối đa 5 triệu đồng so với mẫu xe điện muốn đổi”.

thue kha banh dung clip dot xe may chieu bai marketing cua pega lieu co sang suot 1

Nhiều nguồn tin cho biết, Pega không chỉ mời mỗi Khá “bảnh” tham gia chiến dịch mà sẽ còn có sự xuất hiện của nhiều Youtuber khác. Chưa biết chiến dịch sẽ đi xa đến đâu nhưng hiện tại, phần lớn người tiêu dùng cảm thấy khá ác cảm với cách truyền thông, marketing này. Khá “bảnh” tuy có độ phủ sóng rộng rãi nhưng lại xuất thân từ giới giang hồ, ít được giáo dục, không phải là tấm gương tốt cho giới trẻ. Những hành động của thanh niên này được chú ý chủ yếu vì tính hiếu kì chứ ít ai kính ngưỡng và học theo. Thêm nữa, việc quảng cáo sản phẩm của mình bằng cách đập phá, đốt sản phẩm của người khác là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Đại diện truyền thông của Honda Việt Nam (đổi thủ mà Pega nhắm tới) cho hay: “Việc làm của Khá “bảnh” nếu có liên thông với hãng xe điện kia không chỉ có dấu hiệu vi phạm về luật cạnh tranh mà còn vi phạm về đạo đức xã hội”.
thue kha banh dung clip dot xe may chieu bai marketing cua pega lieu co sang suot 2
Đáng báo động hơn, Khá “bảnh”, người khởi xưởng cho chiến dịch, mới đây vừa bị bắt vì dính dáng đến ma tuý và bài bạc. Nhân vật này đang bị cộng đồng lên án và tẩy chay dữ dội. Dự báo, chiến dịch truyền thông của Pega cũng sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ. Trong marketing, dám táo bạo và đổi mới là điều cần thiết. Tuy nhiên, vẫn có những giới hạn nhất định về việc lựa chọn KOLs và cách triển khai sao cho văn minh và lành mạnh. Nếu không cẩn trọng cũng như nghiên cứu kĩ càng, nhiều khả năng, chiến dịch truyền thông của bạn sẽ phải hứng “cơn mưa gạch đá” từ dư luận.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *