Quang cao CPA CPS va CPM khai niem can nho trong nghe Marketing

Quảng cáo CPA, CPS, và CPM – khái niệm cần nhớ trong nghề Marketing

Quảng cáo là điều không xa lạ với bất kỳ ai trong chúng ta, và khi Internet có những bước phát triển thần tốc, các doanh nghiệp lại càng đưa ra nhiều hình thức đưa thông tin, nhiều kênh Marketing mới. Trong số đó, quảng cáo trực tuyến trở nên ngày càng phổ biến.

Để đo lường được hiệu quả cũng như cách vận hành của quảng cáo trực tuyến, các chuyên gia Marketing đã có những công thức riêng. Trong đó, những khái niệm được dùng nhiều nhất phải kể đến các loại hình tính phí quảng cáo như CPA, CPC, CPM, CPS, và CPI.

CPA (Cost Per Action) 

CPA là phương thức quảng cáo mà người thuê quảng cáo trả tiền cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện của khách hàng như hoàn thành mẩu đăng ký, tham gia sự kiện, tải phần mềm ứng dụng… sau khi click một banner được đặt tại trang liên kết.

CPA mang tính đo lường hiệu quả nhưng chi phí không nhỏ. Phương thức này mang lại hiệu quả nếu tệp dữ liệu khách hàng của bạn có khả năng chuyển đổi cao, hoặc mục tiêu chiến dịch Marketing của bạn có thể đo đếm rõ ràng, chẳng hạn như chuyển đổi 1,000 lead thành 100 đơn hàng thành công.

Quang cao CPA CPS va CPM khai niem can nho trong nghe Marketing
Những người làm Marketing nên nắm rõ sự khác nhau của các loại hình quảng cáo CPA, CPS, và CPM.

CPS (Cost Per Sale) 

CPS là phương thức quảng cáo mà ở đó chi phí quảng cáo được thanh toán dựa trên doanh thu bán hàng. Khi khách hàng thực hiện mua sắm trên trang của nhà bán lẻ sau khi được chuyển tới thông qua link quảng cáo hoặc banner được đặt tại các trang liên kết, thì các nhà bán lẻ này sẽ trích một phần doanh thu của mình để chi trả cho các trang web liên kết.

CPS là hình thức có rủi ro thấp và lợi nhuận cao. Bạn sẽ chỉ phải trả chi phí quảng cáo một khi thu được đơn hàng thành công. Bạn nên sử dụng CPS nếu bạn chỉ có một khoản chi phí rất nhỏ cho chiến dịch marketing, nhưng muốn đo đếm và tận dụng hiệu quả của từng đồng chi phí.

CPM (Cost Per Mile) 

CPM là loại hình quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị. Website của bạn càng có nhiều người xem và số trang mà họ xem càng nhiều thì bạn càng được trả nhiều tiền. Công việc của bạn chỉ là đặt quảng cáo trên website, phát triển sao cho thật nhiều người biết đến website của bạn.

Tuy nhiên đối với các chiến dịch Marketing hướng tới hiệu quả doanh thu (số đơn hàng, số người để lại thông tin liên hệ, số người đăng ký tham gia sự kiện,…) thì CPM không phải là hình thức quảng cáo tiết kiệm và hiệu quả. Hơn nữa, nếu mục tiêu chiến dịch của bạn là số người click vào trang landing page để thực hiện hành động, thì bạn sẽ rất khó đo đếm hiệu quả chiến dịch nếu sử dụng CPM. Đó là vì một lần tính phí quảng cáo CPM xảy ra ngay cả khi người dùng không click vào mà chỉ nhìn quảng cáo của bạn xuất hiện trên trang web mà họ đang xem.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *