Marketing dựa trên nỗi sợ hãi là gì?

Marketing trên nỗi sợ hãi tác động đến cảm giác bất an của con người. Những quảng cáo này đang dọa khách hàng, khiến họ cảm thấy thất vọng, lo sợ, căng thẳng, chông chênh. Không thể phủ nhận rằng nỗi sợ hãi đã có tác động to lớn lên não bộ của chúng ta, nếu suy nghĩ đúng về điều này vốn chỉ khiến người tiêu dùng tránh xa sản phẩm.

Nhưng trên thực tế, khi các quảng cáo dựa trên nỗi sợ hãi tác động lên sự lo lắng thông thường của khách hàng, và tác động nhiều đến cảm giác bất an của con người, thì nó lại trở thành một trong những công cụ quảng cáo hữu hiệu nhất.

Hãy nhớ rằng, càng lo lắng cuộc sống hiện thực bao nhiêu, con người càng sợ hãi, càng có xu hướng tìm kiếm sự an toàn trong một tổ chức, đó chính là lúc khách hàng dễ bị “lừa gạt” nhất. Những nhà quảng cáo sẽ khiến họ nghĩ rằng vẫn chưa đủ đâu, rằng nếu họ không chịu mua sản phẩm thì sẽ bị bỏ rơi theo cách nào đó.

Cơ chế Marketing trên nỗi sợ hãi của khách hàng

Có 2 nguyên nhân chính điều khiển việc chúng ta sẽ cảm thấy nguy hiểm như thế nào:

  • Nhận thức mức độ tổn thương.
  • Nhận thức mức độ nghiêm trọng.

Nếu mọi người cảm thấy rằng họ có khả năng bị tổn thương (độ tổn thương cao), bị làm đau nghiêm trọng (độ nghiêm trọng cao), họ sẽ cảm nhận được nỗi đe dọa. Tuy nhiên, điều này đã đủ để khiến họ thực hiện hành động?

Marketing dua tren noi so hai la gi
Đánh vào tâm lý bất an của khách hàng để làm marketing – một cách quảng cáo hữu hiệu

Nghiên cứu cho thấy, có một nhân tố thứ 3 đóng vai trò quan trọng đối với việc một cá nhân quyết định liệu họ có thực hiện hành động để tránh mối hiểm họa hay không. Hành động đó có thể là mua hàng, quyên góp (tài sản/hiện vật) hoặc đăng ký email nhận thông báo. Nhân tố thứ ba được gọi là tính hiệu quả. Sự hiệu quả là nhận thức của mọi người xem họ có thể làm bất cứ điều gì liên quan tới mối nguy hiểm hay không. Họ sẽ không hành động nếu nghĩ bản thân không có khả năng kiểm soát tình hình. Để làm marketing dựa trên nỗi sợ hãi, bạn phải chứng minh những điều sau đối với người tiêu dùng:

  • Bạn rất có khả năng bị ảnh hưởng
  • Khi nào bạn bị ảnh hưởng, bạn sẽ cảm thấy tổn thương
  • Bạn có khả năng để tránh nỗi đau trên

Sẽ không dễ dàng cho các marketer khơi dậy một nỗi sợ vốn không tồn tại. Cách tiếp cận đúng đắn là chỉ ra nỗi sợ sẵn có, đồng cảm với khách hàng về nỗi sợ đó, tiếp theo xử lý mỗi nguy hiểm bằng giải pháp của bạn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *