screenshot

Marketing “du kích” và những cách triển khai chiến dịch hiệu quả

Marketing du kích (Guerrilla Marketing) là một phương thức marketing khác biệt được sử dụng để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại với ngân sách hạn chế. Giống như chiến tranh du kích, Marketing du kích dùng các chiến thuật sáng tạo, bất ngờ để gây ấn tượng với khách hàng.

Thuật ngữ marketing du kích ban đầu được đặt ra bởi Jay Conrad Levinson trong cuốn sách xuất bản năm 1984 của ông – Guerrilla Marketing. Levinson xuất thân là Phó Chủ tịch cấp cao tại J. Walter Thompson, Giám đốc sáng tạo và thành viên hội đồng quản trị tại Leo Burne Advertising.

marketing du kich va nhung cach trien khai chien dich hieu qua

Trong cuốn sách, ông đề xuất những cách mới lạ để tiếp cận và đi ngược lại các hình thức quảng cáo truyền thống. Mục tiêu của marketing du kích là sử dụng các chiến thuật đột phá để quảng cáo mà không tiêu tốn nhiều chi phí. Trong thời gian này, các phương tiện như đài phát thanh, truyền hình và in ấn đang phát triển rất mạnh nhưng người tiêu dùng đang dần trở nên nhàm chán. Levinson cho rằng các chiến dịch cần phải gây sốc, độc đáo và thông minh hơn. Các doanh nghiệp nhỏ bắt đầu thay đổi cách suy nghĩ của họ và tiếp cận marketing theo một cách hoàn toàn mới. Khái niệm về marketing du kích từ đó tiếp tục phát triển.

Đặc trưng của marketing du kích

Bất ngờ: địa điểm, thời gian, thông điệp, hình ảnh phải khiến công chúng ngạc nhiên

Phá cách: không theo một quy tắc nào cả, khác biệt với số đông

Đánh đúng khách hàng mục tiêu

Gây ấn tượng, độc đáo, dễ nhớ

marketing du kich va nhung cach trien khai chien dich hieu qua 1

Chi phí thấp : chi phí phải rẻ hơn một kế hoạch marketing bình thường

Dễ lan truyền hay được nhắc tới: người tiếp nhận tự động bàn tán, đồn đại về sự việc rộng rãi trên Internet

Vẫn phải nằm trong kế hoạch brand/marketing tổng thể

Có rủi ro nhưng thiệt hại không lớn.

Cách để có chiến lược marketing du kích hiệu quả

marketing du kich va nhung cach trien khai chien dich hieu qua 2

Tính toán kĩ lưỡng: phải lường trước các rủi ro có thể phát sinh đột xuất hay những tình huống bất ngờ để tránh việc lãng phí lượng ngân sách ít ỏi

Lôi kéo sự tham gia của mọi người: tiếp thị du kích là cơ hội tuyệt vời để thu hút sự tham gia của khách hàng trung thành và nhân viên trong công ty. Hãy quan tâm tới cộng đồng và thực hiện nhiều chương trình hướng đến họ

Suy nghĩ nhỏ nhưng khác thường: sử dụng tối đa chất xám, tính sáng tạo và khả năng thích nghi để tạo ra những ý tưởng đột phá chỉ với một khoản kinh phí eo hẹp

Để mọi người phải phỏng đoán: sự ngạc nhiên tạo ra sự khác biệt của sản phẩm. Một điều gì đó có hiệu quả, hãy nên thay đổi nó trước khi đối thủ cạnh tranh của bạn kịp phản ứng

marketing du kich va nhung cach trien khai chien dich hieu qua 3

Lấy vàng và thoát ra ngay: marketing du kích có những mục tiêu mang tính định lượng rõ ràng, khi đã đạt được mục tiêu, bạn phải lập tức thay đổi. Việc kéo dài quá lâu với hình thức cũ chỉ khiến bạn thêm tiêu tốn chi phí và giúp đối thủ cạnh tranh có đủ thời gian ứng phó

Đừng quên việc tuyên truyền: ngợi ca tất cả những đối tượng có liên quan vì họ là những người giúp truyền thông tin đi nhanh chóng và hiệu quả nhất

Cung cấp cho mọi người thông tin về công việc của mình: trình bày rõ với cấp trên về con đường mình sẽ đi.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *