Data insight

Định nghĩa Customer Insight là gì?

Bạn đang làm marketing hoặc mới tìm hiểu về mảng này, đã nghe thấy được cụm từ customer insight. Bạn có thể hiểu 1 cách đơn giản là “ ngầm hiểu – thấu hiểu” khách hàng qua hành vì làm việc của họ mà họ không thể hiện ra bên ngoài. Nếu như bạn muốn hiểu sâu hơn về Customer Insight có thể theo dõi bài viết ngày hôm nay nhé!

Định nghĩa Customer Insight là gì?

Customer Insight là gì?
Customer Insight là gì?

Customer insight đây là việc tìm hiểu hành vi và nhu cầu từ phía  các khách hàng, bạn có thể dựa trên data đã có từ trước. Nhằm tìm hiểu mọi vấn đề, để cải thiện dịch vụ và sản phẩm được tốt hơn, tăng lợi nhuận và doanh thu 1 cách tốt nhất. Quan trọng là để 2 bên đều có lợi ích tốt nhất, bạn đưa “cung” thì khách hàng đưa “ cầu”.

Một số đặc tính của customer insight:

  1. Không phải sự thật: nếu như mọi thông tin đều hiện diện 1 cách thực tế, thì không còn gọi là hiểu ngầm nữa. 1 ví dụ điển hình nhất, khi bạn có công cụ Google Analytics, thì lượng người từ 18-24 tuổi họ đang quan tâm và tìm kiếm chiếm 70%, bạn có thể hiểu đơn giản là những người ghé thăm vào web hầu như là người trẻ. Thì chứng tỏ 1 điều rằng đây không phải là insight.
  2. Không chỉ dựa vào data: khi làm việc thì bạn cần nhìn nhận 1 vấn đề cần rất nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ để tạo ra những insight hiệu quả. Ví dụ như bạn kiểm soát web khi nhìn vào bounce rate báo chỉ số cao và bạn có đưa ra 1 quyết định luôn là web chưa tốt. thì điều này chưa đúng 100%, nhưng nếu như bạn kết hợp cả bounce rate và on page thì có thể chính xác cao. Nên khi bạn có sự liên kết từ nhiều nguồn thì mới có câu trả lời cho việc mình làm.

    data insight
    Data insight
  3. Dựa trên insight để có nhận định thực tế, khi bạn làm việc, nếu chỉ học lý thuyết mà không kết hợp bằng việc thực nghiệm thì đó không phải là insight.
  4. Bạn cần có khả năng thuyết phục họ thay đổi hành vi khi đã có insight, nếu như bạn làm về thời trang, mỗi khi khách đến thì họ thường mua áo nhưng lại muốn mua thêm quần hoặc váy. Từ insight trên bạn thường lên set đồ sẵn để họ lựa chọn, nếu như họ mua cả thì bạn đã thay đổi hành vi “ từ mua áo họ đã chọn thêm mua quần” ( mua 1 nhưng lại chọn 2).
  5. Thay đổi hành vi để tạo lợi ích 2 bên: họ chọn mua áo nhưng lại mua thêm quần đang đem lại giá trị cho họ và đem doanh thu lại cho bạn( cả 2 đều đang được lợi).

Tùy vào đối tượng khách hàng họ có suy nghĩ và hành vi cụ thể, bạn không chỉ dựa vào data hoặc các chỉ số. Bởi insight sẽ có thay đổi theo nhiều yếu tố khác nhau, nếu như bạn dựa vào những hành vi cũ mà không tìm hiểu cái mới thì sẽ không có khách hàng mới và không còn chính xác.

Tổng kết lại, muốn 1 insight có chất lượng thì bạn cần nhìn nhận nhiều vấn đề khác nhau, mọi ứng dụng sẽ làm thay đổi hành vi, sẽ mang lại lợi ích cho cả bạn và khách hàng. Muốn tạo ra 1 insight, bạn cần phải thu nhập những data với các nguồn khác nhau, điều quan trọng là bạn cần luôn thay đổi data và tìm hiểu khách hàng. Lời cuối: chúc các bạn thành công!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *