Cuộc đua marketing của 2 chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại Việt.

Cuộc đua marketing của 2 chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại Việt

Bạn không còn quá xa lạ với cái tên Vinmart, đây là hệ thống các chuỗi cửa hàng tiện lợi của tập đoàn Vingroup. Ngoài ra, còn 1 cái tên mới góp phần cạnh tranh với Vin đó là Bách Hóa Xanh – thuộc công ty thế giới di động . Là đối thủ của nhau, họ còn đua nhau về tốc độ mở cửa hàng, 1 ngày vin có thể mở tới 117 cửa hàng, còn ở Bách hóa xanh thì họ tăng 50% ở các tỉnh/ 1 tháng. Chứng minh 1 điều đây là 1 cuộc đua tốc độ trong giới kinh doanh.

36
Cuộc đua marketing của 2 chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại Việt.

Mở rộng các điểm bán để gia tăng thị phần khách hàng

Được biết nhiều cửa hàng có tiếng trên thế giới đã không thể trụ lâu tại Việt Nam mà phải rời đi. Những ông lớn như Circle K, Family Mart, … cũng chỉ ở mức độ chậm không có tiến triển mở rộng và chỉ hoạt động ở các thành phố lớn, còn tỉnh lẻ thì hầu như không có. Nhưng với VinMart và Bách Hóa Xanh thì họ lại vùng vẫy trên “ao làng” 1 cách mạnh mẽ.

Nếu nói về quy mô thì Vin đang có chút nhỉnh hơn và vượt trội hơn so với hãng Bách Hóa Xanh. Còn nhìn trên mặt bằng chung thì cả 2 đang tăng tốc như nhau.

Chiến lược marketing để tăng thị phần, qua hình thức mở rộng được 2 đại gia đều áp dụng rất tốt. Vin hướng tới việc dành cho những người bận rộn công việc, sản phẩm có sẵn, nhưng ở Bách Hóa Xanh thì họ lại mang tới cho khách hàng những trải nghiệm thân thuộc thông qua hình thức truyền thống “ hàng tươi sống”.

Cuộc đua song mã

33
Chuỗi cửa hàng Vinmart

Vào thị trường vào năm 2014, tới hiện giờ , thì Vin Mart đã khẳng định mình với hơn 1.000 cửa hàng trải dài khắp tổ quốc. Có độ phủ sóng lớn nhất hiện nay tại Việt Nam, trung bình mỗi 1 mô hình có diện tích là 150-300m2 đều nằm ở vị trí mặt tiền, ở các chung cư, tòa nhà lớn, để đáp ứng cho khách hàng mua sắm 1 cách tiện lợi nhất.

Với những con số kia không thể mãn được tham vọng của ông chủ lớn Vin, họ không ngừng mở rộng mà vẫn trong trạng thái tiếp tục và phát triển hơn nữa. Tính theo cùng kỳ năm 2019 thì số lượng tăng gấp 3 so với những năm 2018 và 2017. Đây là con số mơ ước của nhiều ông chủ làm dịch  vụ. Chỉ tiêu của họ vào năm 2020, sẽ có 4.000 cửa hàng phủ sóng từ Bắc vào Nam để phục vụ mọi yêu cầu từ khách hàng.

Vin mart đang có chiến dịch online khi có chương trình áp dụng mua hàng qua app chỉ cần quét mã trên các tấm banner to đặt ở những nơi trung tâm, hãng sẽ giao hàng tận nhà. Đây có thể là bước ngoặt lớn trong việc kinh doanh của nhà Vinmart, thu hút được nhiều khách hàng trong thời buổi hiện nay.

Còn với Bách Hóa Xanh cũng là ông chủ lớn trong giới, ra đời sau 1 năm nhưng tốc độ cũng không kém cạnh gì nhà Vin. Nếu như so với số lượng thì không thể bằng nhưng so với những hãng đã có tiếng thì hơn rất nhiều. Năm 2017 có 47 cơ sở, nhưng sau 1 năm thì con số tăng lên 6 lần là 283.

Hiện tại, đây vẫn là cửa hàng mới chưa phủ sóng cao và được nhiều người biết tới nhưng đây là hãng đứng thứ 2 với 547 chuỗi cửa hàng. Tốc độ mở cửa hàng nhanh, theo thống kê 3 tháng, có 142 cửa hàng được mở. Hiện nay, ở HCM số lượng đã tăng gần tới 50% chỉ riêng trong tháng 5, họ có kỳ vọng đến hết năm 2019 sẽ đạt 700 cửa hàng, đây là nền móng để nhân rộng trên khắp toàn quốc.

Bách Hóa Xanh chỉ đang có mặt ở các tỉnh miền Nam, còn với Vin mart thì có hầu hết trên cả nước.

34
Bách Hóa Xanh thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động

Tốc độ tăng trưởng nhanh cũng phải nhờ tới 1 phần từ phía khách hàng rất là nhiều, do nhu cầu online tăng cao, mọi người thích lựa chọn những địa chỉ chất lượng để mua sắm. Năm bắt sở thích từ phía khách hàng là mấu chốt quyết định doanh nghiệp sẽ làm gì? người tiêu dùng Đông Nam Á đang có du nhập lối sống tiện lợi nên các cửa hàng diển hình như Vinmart hay Bách Hóa Xanh có lợi thế hơn với những tạp hóa nhỏ lẻ.

Chắc chắn cuộc đua này không chỉ dừng lại ở con số mầ chúng tôi đưa ra mà nó còn có xu hướng sẽ tăng cao hơn và không chỉ có 2 cái tên tiêu biểu này mà còn có nhiều hãng khác nữa.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *