CONTENT-MARKETING

Content marketing là gì? Các cách phát triển content hiệu quả trong marketing?

Trong giới marketing mọi người quá quen với từ tiếng anh “ content”, theo nghĩa của tiếng việt thì đây là nội dung, không chỉ là chữ viết mà còn nhiều cách biểu đạt khác  như hình ảnh, video, tiếng động,… content là “ linh hồn” trong marketing.

 

Hầu như những người trong ngành khi nhắc tới thường gọi chung là Content marketing. Đây là cụm từ khá phổ biến, và hiểu theo 1 cách đơn giản là cách bạn gửi thông điệp thông qua nội dung tới người dùng.

Content marketing cần đầu tư chất xám rất là nhiều vì bạn cần phân phối hình ảnh và nội dung sao cho phù hợp, có giá trị để câu dẫn đối tượng khi họ nhìn thấy thông điệp bạn muốn truyền tải, mấu chốt là giữ khách hàng và thông qua đó thúc đẩy kinh doanh tăng lợi nhuận. Cho dù bạn chạy quảng cáo đơn giản và phổ thông nhất, nhưng chất liệu nội dung lại độc và phong phú, bạn cho họ giá trị thì khách hàng không thể từ chối bạn được.

Trên thực tế, có nhiều công cụ giúp bạn bán hàng tốt, 1 vài công cụ phổ thông trong marketing là: SEO, Facebook, Google, … dù bạn dùng công thức nào đi chăng nữa thì content là 1 yếu tố không thể thiếu. Để xây dựng được 1 chiến dịch hiệu quả và thôi thúc khách hàng chọn lựa bạn, thì bạn cần kế hoạch Content marketing chất lượng.

Content marketing là gì?
Content marketing là gì?

1. Xác định và phân tích về đối tượng bạn muốn quảng cáo( muốn làm hiệu quả bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để trả lời những câu hỏi như sau:

+ Đối tượng bạn nhắm tới là ai, thông qua những yếu tố( tuổi, giới tính, kinh tế,…).

+ Nhu cầu mua hàng.

+ Họ cần gì ở sản phẩm của bạn.

+ Họ đang băn khoăn những vấn đề gì?

Bạn phải khảo sát tâm lý khách hàng thông qua việc trao đổi trò chuyện, quan tâm tới nhu cầu của họ, sau đó viết những nội dung có liên quan tới người dùng, mang giá trị tới cho họ. Thường thì có 1 vài cách để bạn tiếp cận họ qua những cuộc trò chuyện trực tiếp, online, gặp mặt ở các hội nghị,…. để thông qua đó hiểu hơn về từng nhu cầu khách hàng khi đó sẽ viết nội dung trọng tâm hơn. Nếu bước này bạn xử lý tốt thì content lên 1 tầm cao hơn, cộng đồng sẽ biết đến bạn nhiều hơn và hiệu quả cao hơn.

2. Tìm phương hướng để review nội dung tới khách hàng: lấy đơn cử hãng hàng không Vietjet đã có đợt nổ như cồn khi sử dụng người mẫu sexy để chào đón đội tuyển việt Nam. Content marketing như ngòi nổ cho hãng này nổi lên mà không cần quảng bá hình ảnh từ những người nổi tiếng. Bạn có thể thấy nhà nhà, người người … vào chê bai , trách móc, chỉ trích nhưng nó vẫn tồn tại mà không bị sao. Cho dù là họ dùng hình thức gì đi chăng nữa thì mọi người đã biết tới họ, chiến lược contet marketing vô cùng hữu hiệu? Nhưng cách làm này mang lại hiệu quả lâu dài hay không còn phụ thuộc vào chất lượng mà bạn mang lại cho khách hàng( vấn đề này chỉ quyết định 50% khách hàng chọn lựa bạn).

Kế hoạch thực hiện content marketing.
Kế hoạch thực hiện content marketing.

3. Là nguồn thông tin hữu ích mà khách hàng cần tìm kiếm: Khi bạn đã biết họ là ai? Họ muốn gì? Bạn mang gì tới cho họ? Giả sử: Trên thị trường có hàng ngàn thương hiệu khác nhau, doanh nghiệp bạn chuyên cung cấp mỹ phẩm ngoại, bạn làm gì để thương hiệu của mình nổi bật giữa đám đông? Cách đơn giản nhất là bạn hãy là họ, khi khách muốn tìm 1 sản phẩm ngoại chất lượng, họ cần những thông tin như giá, xuất xứ, thành phần, công dụng,… bạn hãy là người chia sẻ những kinh nghiệm vốn có cho họ, cho họ thấy mình là tốt nhất. Bạn có thể chia sẻ hoặc truyền thông qua hình ảnh thực, nội dung như công thức làm đẹp, sản phẩm dùng cho loại da nào?… có nhiều cách để bạn trao niềm tin cho họ. Nội dung cần tập trung vào vấn đề không nên lan man, dài dòng, không đúng trọng tâm sẽ làm content không hiệu quả.

Hãy là nội dung hữu ích và có giá trị với khách hàng chứ không chỉ quảng bá thương hiệu, nói họ nghe về thành tích của bạn, bởi họ sẽ không quan tâm khi không biết gì về bạn.

4. Hỗ trợ khách hàng nội dung cần thiết: nếu bạn làm tốt nội dung để khách hàng ghé thăm web, nhưng họ lại cần muốn tìm hiểu sâu hơn về dịch vụ thì bạn cần có 1 đội ngũ chăm sóc cụ thể. Bạn có thể cung cấp thông tin cụ thể như email, địa chỉ, số điện thoại, công cụ chát tự động,… để khách hàng tiếp cận doanh nghiệp của bạn nhanh hơn và đáp ứng nhu cầu chuẩn xác hơn.

Vì vậy, Content Marketing đảm nhiệm tư vấn cho khách hàng, làm gia tăng sản phẩm và doanh thu bán hàng hơn. Tạo ra giá trị để người dùng chọn lựa, thuyết phục họ để mua sản phẩm, điều bạn cần làm là thông qua nội dung để họ tin mình. Trong marketing thì đây là công việc bạn cần làm để giữ khách hàng và thuyết phục họ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *