Can nho Bon chu P tom gon moi van de cua Marketing

Cần nhớ: Bốn chữ P tóm gọn mọi vấn đề của Marketing

Bốn chữ P (4P) là điều đầu tiên cần nhớ dành cho mọi sinh viên, chuyên viên theo đuổi lĩnh vực Marketing. Chiến lược 4P còn được gọi bằng cái tên chiến lược tiếp thị hỗn hợp.

Chiến lược tiếp thị hỗn hợp (hay còn gọi là Marketing hỗn hợp) bao gồm 4 yếu tố mà bất cứ ai làm trong lĩnh vực marketing cũng phải thuộc nằm lòng, bao gồm Product (sản phẩm), Price (Giá), Promotion (xúc tiến thương mại hay truyền thông) và Place (Kênh phân phối).
Can nho Bon chu P tom gon moi van de cua Marketing
Chiến lược 4P là điều mà mọi sinh viên, chuyên viên ngành Marketing đều cần nhớ.

1. Product : Sản phẩm

Suy cho cùng, tất cả các chiến dịch Marketing cũng là để phục vụ cho một mục đích sau cùng: để doanh nghiệp bán được nhiều hơn, lợi nhuận thu về lớn hơn. Chính vì thế, cần có sự chú ý đặc biệt tới sản phẩm – thứ khách hàng bỏ tiền ra để mua.

Một sản phẩm tốt chưa chắc đã được tiêu thụ tốt, vì đối thủ cạnh tranh có thể có những mặt hàng thậm chí còn tốt hơn cả bạn. Vậy nên hãy quan tâm đến những yếu tố giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn, ví dụ như kích cỡ, màu sắc, cách đóng gói, hoặc nghiên cứu kỹ những điểm khách hàng cần ở lĩnh vực sản phẩm doanh nghiệp đang sản xuất.

2. Place: Kênh phân phối

Trước đây, khi nhắc đến kênh phân phối, mọi người sẽ nhớ đến địa điểm bán hàng. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của Marketing, cụm từ này còn để chỉ cách khách hàng tiếp cận thông tin sản phẩm, kênh quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Với sự phát triển như vũ bão của Internet thời gian qua, nhiều doanh nghiệp có thể chọn cách bán hàng trực tuyến hoặc bán trực tiếp tại điểm bán (cửa hàng, siêu thị). Tùy với đặc thù mỗi doanh nghiệp, hãy chọn một kênh phân phối thật phù hợp và hiệu quả.

3. Price: Giá

Giá bán là chi phí (thường là bằng tiền mặt) mà khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Việc định giá sản phẩm được coi là một yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing, trong đó cần chú ý đến việc so sánh với đối thủ cạnh tranh, thu thập ý kiến khách hàng về mức giá cũng như cách thiết lập giá trong từng khu vực.

Ngoài ra, bộ phận Marketing cần chú ý đến các chiến dịch khuyến mãi hay giảm giá sản phẩm, đề ra chiến lược cạnh tranh về giá dài hạn với đối thủ cạnh tranh.

Can nho Bon chu P tom gon moi van de cua Marketing 2
Bốn chữ P này luôn đúng với mọi doanh nghiệp, mọi loại mặt hàng.

4. Promotion: Tiếp thị truyền thông

Promotion là phần quan trọng trong các chiến dịch Marketing, có được chiến lược hoàn hảo, giá sản phẩm hợp lý nhưng truyền thông không tốt thì không ai biết đến thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ không biết đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Những hoạt động tiếp thị này khá đa dạng, bao gồm quảng cáo (trên báo, đài truyền hình…), catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ. Các kênh Social và Online cũng được coi là phương pháp hữu ích được nhiều doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *