Ban dup - chien thuat Marketing duoc tan dung triet de trong ban hang

Bán đúp – chiến thuật Marketing được tận dụng triệt để trong bán hàng

Với chiến thuật bán đúp, các chuyên gia Marketing luôn tạo cho khách hàng cảm giác phải mua nhiều sản phẩm hơn nhu cầu thực, từ đó mà số lượng hàng bán ra cũng tăng lên chóng mặt.

Bán đúp là cụm từ khá xa lạ với khách hàng nhưng lại cực kỳ quen thuộc với các chuyên gia Marketing. Bạn có thể dễ dàng thấy được điều này qua các poster sản phẩm hay TVC quảng cáo. Thay vì sử dụng một sản phẩm, người mẫu luôn có xu hướng sử dụng nhiều hơn. Ví dụ quảng cảo kẹo thì người mẫu ăn 2 viên (dù có thể ăn 1 viên), hoặc uống vitamin sủi bọt cũng sử dụng 2 chứ không phải 1. Điều này khiến người tiêu dùng dần có cảm giác phải dùng 2 liều mới là chuẩn, là đủ.

Ban dup - chien thuat Marketing duoc tan dung triet de trong ban hang
Các chuyên gia Marketing rất biết cách tạo tâm lý với khách hàng.

Ngoài ra, người làm Marketing luôn có xu hướng khuyến khích sử dụng nhiều sản phẩm cùng nhãn hãng để tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ví dụ dùng dầu gội thì được khuyên dùng dầu xả cùng loại, dùng bột giặt thì luôn được “nhắc nhở” đừng quên nước xả vải… Điều này khiến người tiêu dùng đóng đinh trong tiềm thức rằng nhãn hàng này có nhiều sản phẩm đi theo bộ, và khi lựa đồ mua sắm họ có xu hướng sẽ mua tất cả để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn muốn thấy được ví dụ rõ nhất về điều này, hãy đến các cửa hàng trà sữa hay gàn rán, đồ ăn nhanh. Nhân viên phục vụ sẽ luôn hỏi bạn rằng bạn có muốn dùng thêm toping khi mua trà sữa không, hay có muốn mua coca/khoai tây chiên khi mua gà rán không. Một câu chuyện có thật được lưu truyền trong giới Marketing đó là hãng Mc Donald đã kiếm thêm được hàng tỷ USD mỗi ngày chỉ với việc dạy nhân viên phục vụ hỏi khách hàng một câu: “Anh/chị có muốn dùng thêm coca không?”.

Ban dup - chien thuat Marketing duoc tan dung triet de trong ban hang
Bằng việc gợi ý mua thêm coca hoặc khoai tây chiên, các hãng đồ ăn nhanh đẩy doanh thu tăng cao vọt.

Việc khơi gợi nhu cầu của khách hàng là điều rất quan trọng, và họ có xu hướng dễ mở ví thanh toán thêm món đồ nữa khi vừa mua xong món đầu tiên. Vậy các chuyên gia Marketing cần chú ý hết sức vấn đề này để có được chính sách, chiến lược hành động phù hợp nhất.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *