5 cach de nguoi lam Quan he cong chung ke cau chuyen thuong hieu

5 cách để người làm Quan hệ công chúng kể câu chuyện thương hiệu

Quan hệ công chúng là nghệ thuật kể chuyện. Kỉ nguyên kĩ thuật số đã biến đổi cách thức người làm Quan hệ công chúng kể câu chuyện thương hiệu của mình.

Năm 2012, Coca-Cola tuyên bố nhiệm vụ đến năm 2015 sẽ “khai tử thông cáo báo chí” và đưa ra dự án tham vọng tự kể câu chuyện thương hiệu Cocacola theo cách riêng của mình. “Coca-Cola Journey” (Hành trình Coca Cola) ra đời, website được chuyển đổi sang dạng tạp chí điện tử và các kênh social media sở hữu xuất hiện các dạng như “cập nhật tin về Coca-Cola” (breaks Coca-Cola news). Trong khi giảm số lượng thông cáo báo chí và phát ngôn từ tập đoàn, Coco-Cola chú trọng đẩy độ phủ trên mạng xã hội và quan trọng hơn nữa chính là lượt tương tác của công chúng.

Đó là ví dụ điển hình về cách người làm Quan hệ công chúng suy nghĩ và kể câu chuyện thương hiệu của mình. Phương pháp nào không chỉ khiến công chúng nghe mà hơn nữa là cảm nhận về câu chuyện thương hiệu?

5 cach de nguoi lam Quan he cong chung ke cau chuyen thuong hieu
Làm thế nào để kể câu chuyện thương hiệu?

Người làm Quan hệ công chúng nên bắt đầu từ video

Đến năm 2021, video được kì vọng là kênh có lượt truy cập kinh ngạc trên internet – lên tới 80% lượt traffic; mỗi giây tổng thời lượng video được đăng tải lên tới 17.000 giờ. Với dự đoán đó, người làm Quan hệ công chúng đơn giản chỉ cần chia sẻ video lên mạng xã hội.

Trong tương lai, thông tin từ thương hiệu sẽ được chia sẻ dạng video nhiều hơn dạng text, các agency cần chú tâm đến kênh Youtube. Chất lượng nội dung video cần đạt yêu cầu cao, kể cả các yếu tố như lượt xem, hậu kì… Người làm Quan hệ công chúng cần đảm bảo yêu cầu này.

5 cach de nguoi lam Quan he cong chung ke cau chuyen thuong hieu
Hãy đầu tư cho Youtube.

Người làm Quan hệ công chúng hãy khai thác quyền năng của hashtag

Ngày nay, tweet hay bài đăng trên instagram có thể có sức biểu đạt riêng nhưng nếu thiếu đi hashtag thì cơ hội tiếp cận công chúng mục tiêu sẽ giảm xuống. Người làm Quan hệ công chúng thường xuyên sử dụng hashtag như một công cụ thúc đẩy lượt tiếp cận thay vì bản chất của hashtag: tạo đối thoại. Người làm Quan hệ công chúng cần nghĩ về các hashtag có liên quan đến khách hàng, làm thế nào để đem đến các góc độ nội dung tạo xu hướng và kích thích follower để lại comment.

Nghĩ lại về thông cáo báo chí truyền thống

Thông cáo báo chí có thể vẫn cần thiết cho báo in, loại hình đòi hỏi nội dung text. Tuy nhiên, họ sẽ nhìn vào toàn bộ sự khác biệt của thông cáo báo chí. Người làm Quan hệ công chúng cần tránh những “bức tường chữ” và những từ ngữ phức tạp có thể cản trở khả năng hiểu của công chúng.

Thay vào đó, nội dung ngắn gọn, tóm tắt, dễ dàng chia sẻ sẽ kể câu chuyện thương hiệu một cách nhanh chóng. Ngắt đoạn text với các kí hiệu và liên kết chúng bằng hình ảnh sẽ nâng cao chất lượng nội dung.

Chuyển động thay vì những bức hình tĩnh

Bộ não con người xử lý hình ảnh nhanh hơn 60 lần so với từ ngữ và hình ảnh có thể tăng lượng độc giả lên tới 80%. Vì vậy, hình ảnh hoá không chỉ được yêu thích mà còn đem lại hiệu quả thực sự cho câu chuyện của bạn. Người làm Quan hệ công chúng đã đưa hình ảnh vào nội dung của mình cả thập kỷ, nhưng đến lúc cần đi xa hơn những bức hình và bắt đầu nghĩ cách mang tới nội dung thị giác hoàn toàn. Trong khi infographic có thể thay thế text; biểu đồ, bảng đổ có thể đưa ra dự đoán, biểu thị số liệu; và chúng làm nội dung dễ dàng được chia sẻ. Bạn cũng có thể sử dụng meme, GIFs và thậm chí là cả emoji vào từ điển nội dung của mình.

5 cach de nguoi lam Quan he cong chung ke cau chuyen thuong hieu
Hãy tư duy bằng hình ảnh.

Tăng tính nhân văn

Bạn sử dụng dạng thức gì không quan trọng, người đọc yêu cầu sự nguyên bản. Viết tốt không đủ để kể một câu chuyện thương hiệu hay. Ưu tiên cho sự đồng cảm và thấu hiểu của người tiêu dùng, người làm Quan hệ công chúng sẽ có thông điệp phù hợp để tiếp cận công chúng.

Người làm Quan hệ công chúng luôn luôn nên kể câu chuyện thương hiệu từ điểm nhìn của công chúng mà vẫn đảm bảo truyền đạt được thông điệp của thương hiệu. Hãy suy nghĩ về việc khiến độc giả đọc, đem lại gương mặt nhân văn cho khách hàng của bạn và tìm cách độc đáo để kể câu chuyện thương hiệu của họ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *